Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 7 năm 2011 (Quyết định số1259/QĐ-TTgngày26/7/2011). Theo đó Quy hoạch xác định tầm nhìn, mục tiêu chung và nguyên tắc phát triển Hà Nội nhằm phát triển một thành phố “xanh – văn hóa – văn minh – hiện đại”. Thành phố đặt mục tiêu tăng cường hệ thống vận tải công cộng gồm BRT (xe buýt nhanh), đường sắt đô thị, trong đó có tổng cộng 8 tuyến ĐSĐT.
  Theo kế hoạch từ nay đến năm 2020 thành phố sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác 04 đoạn tuyến bao gồm tuyến số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi; tuyến số 2A Cát Linh – Hà Đông; tuyến số 2 đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo; tuyến số 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội.
  Công tác đầu tư xây dựng các tuyến ĐSĐT với kỹ thuật công nghệ phức tạp, vốn đầu tư lớn mới chỉ là bước đầu tiên của cả quá trình khai thác và vận hành đồng bộ mạng lưới ĐSĐT Hà Nội trong tương lai. Chính vì vậy việc tiếp nhận, quản lý tập trung các dự án sau giai đoạn đầu tư xây dựng là rất cần thiết và phải “đi trước một bước”.
   Thành phố Hà Nội chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý vận hành cùng một lúc nhiều tuyến đường sắt đô thị, và hiện nay cũng chưa có 01 dự án về đường sắt đô thị  hoàn thành đầu tư xây dựng; chính vì vậy nếu không có hướng tiếp cận đúng đắn và toàn diện ngay từ bây giờ thì việc triển khai vận hành và khai thác hệ thống ĐSĐT sẽ không đem lại hiệu quả đầu tư phát triển đô thị, trong đó có yếu tố bền vững để định hình các khu đô thị tập trung được kết nối bởi mạng lưới giao thông công cộng.
   Hướng tiếp cận này đòi hỏi một nỗ lực tương ứng để có thể quản lý và vận hành khai thác hiệu quả và bền vững, an toàn các tuyến ĐSĐT góp phần lớn trong việc giảm ùn tắc giao thông đô thị cho thủ đô và phục vụ nguời dân thủ đô tham gia giao thông an toàn, thân thiện với môi trường.
   Mỗi dự án ĐSĐT trên địa bàn thành phố Hà Nội đều có sự khác biệt về nguồn vốn và tính chất của Dự án, nhưng về nguyên tắc, các mục tiêu chung đã được các cấp thẩm quyền xác định: xây dựng các tuyến ĐSĐT hiện đại, đồng bộ; đảm bảo gắn kết các tuyến với nhau; hình thành mạng lưới bao quát các khu vực đô thị quan trọng của Hà Nội (trích văn bản số 3617/UBND-QHXDGT về việc “Nghiên cứu thành lập đơn vị vận hành, khai thác và bảo dưỡng các tuyến ĐSĐT trên địa bàn TP Hà Nội” của UBND Thành phố Hà Nội, ngày 16/5/2012).
   Tính từ thời điểm này, chỉ khoảng 4 năm nữa là Thành phố Hà Nội sẽ bắt đầu vận hành khai thác và bảo dưỡng sửa chữa các hệ thống ĐSĐT. Thành phố đã xác định cần nhanh chóng thành lập và hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu, tổ chức kế hoạch kinh doanh và nhân sự cần thiết của Công ty ĐSĐT để sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ chuyên môn ngay từ bước vận hành thử nghiệm sau khi hoàn thành công tác xây dựng  Tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông vào tháng 4/2015 (dự kiến).

Tháng 6/2015: Chính thức khai thác tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông

Thứ tư, 22/05/2013-12:00:00

Đây là thông tin được ông Trần Văn Lục - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam đưa ra tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức.

Định hướng tổ chức quản lý khai thác vận hành hệ thống metro cho TP Hà Nội

Thứ năm, 15/11/2012-22:02:36
“Việc đưa một hệ thống Đường sắt đô thị (ĐSĐT) vào hoạt động phù hợp cho một thành phố sẽ thay đổi cơ bản không chỉ điều kiện và tập quán tham gia giao thông mà còn có thể chuyển dịch cơ bản phương thức kinh doanh-sinh sống của bộ phận lớn dân cư, đồng thời cởi tung một trong những nút thắt chính ngăn cản khả năng đột phá của nền kinh tế đô thị.

Nhật Bản giới thiệu phương thức quản lý, vận hành đường sắt đô thị

Thứ tư, 07/11/2012-22:13:06
Ngày 18/7, UBND TP Hà Nội phối hợp với Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo đặc biệt về quản lý đường sắt đô thị.

Lễ ký kết biên bản thảo luận Dự án hỗ trợ kỹ thuật về việc “Thành lập đơn vị quản lý vận hành, bảo dưỡng cho các Tuyến ĐSĐT tại địa bàn thành phố Hà Nội” giữa Đoàn khảo sát JICA và MRB

Thứ bảy, 06/10/2012-14:36:04
 Từ ngày 4/9 đến 7/9, Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cử một đoàn khảo sát sang làm việc với Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) và các  cơ quan liên quan để thảo luận về khung của Dự án hỗ trợ kỹ thuật do JICA tài trợ cho thành phố Hà Nội về việc “Thành lập đơn vị quản lý vận hành và bảo dưỡng cho các Tuyến Đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội”.

Thành lập tổ công tác xây dựng đề án thành lập đơn vị vận hành khai thác và bảo dưỡng các tuyến ĐSĐT

Thứ bảy, 06/10/2012-13:40:33
 Dựa trên tình hình thực tế, UBND TP Hà Nội đã thành lập Tổ công tác xây dựng đề án thành lập đơn vị vận hành khai thác và bảo dưỡng các tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố vào ngày 01/9/2010 tại quyết định số 4283/QD-UBND với các thành viên trực thuộc các Sở, Ban:
 

JICA tiếp tục hỗ trợ Hà Nội phát triển đường sắt đô thị

Thứ năm, 15/09/2011-20:24:49
Ngày 14/9, Đoàn Nghiên cứu SAPI JICA - Tổ chức Dịch vụ Kỹ thuật Đường sắt Nhật Bản có buổi báo cáo đầu kỳ về việc thành lập tổ chức vận hành và bảo dưỡng các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội.
E.g., 2017-07-26
X
Hãy điền tên đăng nhập ở Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội của bạn.
Điền mật khẩu đi kèm với tên đăng nhập.
Đang nạp