QUY MÔ DỰ ÁN

- Loại công trình: Đường sắt đô thị

- Cấp công trình: Cấp đặc biệt

- Xây dựng tuyến đường sắt đô thị chạy trên đường dành riêng với tổng chiều dài tuyến chính khoảng 12.5 km, bao gồm:

+ Điểm bắt đầu: Ga đầu Nhổn (huyện Từ Liêm) + Điểm cuối: Ga cuối ga đường sắt Hà Nội nằm trên đường Trần Hưng Đạo (phía trước ga Hà Nội) + Đoạn đi trên cao: khoảng 8.5 km + Đoạn đi ngầm: khoảng 4 km + Ga: 12 ga bao gồm 8 ga trên cao (ga S1 đến ga S8) và 4 ga ngầm (ga S9 đến ga S12), trong đó có 2 ga kết nối trung chuyển.

+ Đề-pô: rộng khoảng 15 ha (tại các xã Minh Khai & Tây Tựu, huyện Từ Liêm).

+ Đường sắt đôi 1435mm, ray/ghi tiêu chuẩn Châu Âu UIC 60 hoặc tương đương.

+ Phương tiện vận tải: đầu máy toa xe lựa chọn loại có kích thước “trung bình” - loại B (theo tiêu chuẩn Châu Âu) có chiều rộng khoảng từ 2,75m đến 3,00 m; Cấu thành tối đa của đoàn tàu là 5 toa, chiều dài khoảng 100m tương ứng với công suất khoảng 1200 hành khách, theo các giai đoạn phát triển hành khách dự kiến từ năm 2015 đến sau năm 2063.

1. BỐI CẢNH VÀ MỤC ĐÍCH CỦA DỰ ÁN

1.1 BỐI CẢNH

Hà Nội, thành phố thủ đô của nước CH XHCN Việt Nam, Thủ đô ngàn năm văn hiến có sông Hồng chảy qua thành phố từ phía Tây sang phía Nam luôn giữ một vai trò quan trọng đối với sự phát triển của khu vực và cả nước.

Tình trạng thiếu hụt các cây cầu và sự tàn phá của chiến tranh trong suốt thời gian qua đã buộc thành phố và hầu hết các hoạt động hiện này chỉ diễn ra ở hữu ngạn con sông. Kể từ cuối những năm 1990, tốc độ tăng trưởng kinh tế và dân số cao dẫn đến sự gia tăng mạnh các nhu cầu về giao thông vận tải ở Việt Nam. Tốc độ tăng theo cấp số nhân của các loại xe 2 bánh và ô tô riêng dẫn đến sự xuống cấp nghiêm trọng hiện trạng giao thông và tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra thường xuyên trong khu vực nội thành. Cụ thể là, mức độ đô thị hoá cao dọc theo Hành lang Đông – Tây từ Nhổn đến trung tâm thành phố chỉ rõ sự bức thiết phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông vận tải. Trong các giờ cao điểm, số lượng xe buýt chiếm ít hơn 2% tổng số các phương tiện lưu thông dọc theo hành lang, trong khi thị phần trung bình của xe buýt chiếm đến 20%. Con số này cho thấy sức hấp dẫn của các tuyến vận tải công cộng, hầu hết các tuyến này đều quá tải trong giờ cao điểm với trung bình 80 hành khách/xe buýt tại điểm Bưu điện Cầu Giấy. Mặc dù vậy, hiện có tới 4 000 phương tiện giao thông trong khoảng 15 phút, giao thông đường bộ dọc theo hành lang có mật độ quá lớn, cao hơn nhiều so với mật độ giao thông trên các đường thường xuyên tắc nghẽn tại các thành phố của Châu Âu. Điều đáng ngạc nhiên là, lưu lượng giao thông quan sát được vẫn khá thông suốt với mật độ phương tiện tham gia giao thông như vậy: thông thường, với mật độ giao thông này, chỉ có thể đi lại bằng phương tiện xe hai bánh. Do nhiều người có xu hướng chuyển từ xe máy sang xe ôtô riêng.

1.2 MỤC ĐÍCH CỦA DỰ ÁN

- Xây dựng Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội phù hợp với Quy hoạch Tổng thể phát triển Giao thông vận tải đến năm 2030 tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011.

- Phát triển toàn diện hệ thống hạ tầng theo định hướng hiện đại để nâng cao năng lực của giao thông công cộng, đáp ứng các yêu cầu về mặt kinh tế và xã hội của Thủ đô; giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng, để đảm bảo sự an toàn cho hành khách, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường đối với trung tâm Hà Nội do các phương tiện giao thông gây ra.

2. TRÌNH BÀY HỆ THỐNG

2.1 DỰ BÁO LƯU LƯỢNG GIAO THÔNG

Các nghiên cứu của Tư vấn được dựa trên các dữ liệu và khảo sát giao thông hiện có. Những nghiên cứu này có tính đến các giả thiết của Quy hoạch tổng thể năm 2020, đặc biệt là các vấn đề kinh tế xã hội (mức tăng GDP, dân số, việc làm). Mức tăng trong tương lai của xe ô tô cá nhân và xe 2 bánh được nhấn mạnh vì năng lực đường bộ hiện tại đã quá tải, do vậy sự tăng kích cỡ trung bình của các phương tiện giao thông (xe ô tô sẽ thay thế xe 2 bánh) do đó sẽ dẫn đến mức độ tắc nghẽn giao thông cao hơn trong các giờ cao điểm. Ở giai đoạn khai thác ban đầu, pphpd tối đa dự kiến gần 9 000, nhưng sau 50 năm, lưu lượng này sẽ đạt con số lớn hơn nhiều. Toàn hệ thống metro (công trình xây dựng, các kích thước nhà ga, đầu máy toa xe, hệ thống cấp điện, thông tin liên lạc, tín hiệu v.v…) được thiết kế phù hợp với tiến trình này.

Tải trọng hành khách (theo người trên một giờ theo một hướng) đến năm 2030, giờ cao điểm buổi sáng PPHPD trên tất cả đoạn tuyến dự kiến, đối với cả hai hướng (thể hiện bằng các màu khác nhau ở trên và dưới hướng tuyến).

 

2.2 CÁC NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ

Hệ thống Metro dự kiến sẽ thu hút một lượng lớn hành khách nhờ đạt được mức dịch vụ cao. Đồng thời, hệ thống cũng mang lại sự hiện đại cho trung tâm thành phố qua việc áp dụng các công nghệ hiện đại. Các tiêu chí chung khác cũng được xem xét đến và được coi như là các dữ liệu đầu vào khi lập các đặc điểm chính của dự án. Dưới đây là một số tiêu chí quan trọng nhất:

  • Phương án kết nối với các tuyến metro và các mạng lưới giao thông vận tải công cộng khác
  • Cho phép mở rộng tuyến metro số 3 về phía Tây và Nam
  • Thiết kế các kết cấu và hệ thống theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế
  • Lồng ghép hành lang với các đường, phố hiện tại nhằm mục đích giảm thiểu khối lượng giải phóng mặt bằng
  • Bố trí các nhà ga metro ở những khoảng cách phù hợp với hệ thống Metro, và ở những vị trí thích hợp để đảm bảo môi trường đô thị
  • Lựa chọn các biện pháp thi công và tổ chức giao thông thích hợp nhằm giảm thiểu các tác động tạm thời và lâu dài của tuyến Metro đối với thành phố Hà Nội.
  • Tạo nét riêng về trực quan cho tuyến metro bằng cách xử lý kiến trúc đối với các ga và cầu cạn.

2.3 HƯỚNG TUYẾN

Chiều dài của hướng tuyến khoảng 12.5km từ Nhổn đến ga Hà Nội. Phần đi trên cao dài 8.5km và phần ngầm dài 4km.

1. Giới thiệu:
Ban Quản lý dự án 1 là đơn vị trực thuộc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội trên cơ sở hiện trạng Phòng Quản lý dự án 1

2. Chức năng:

Thực hiện chức năng làm đại diện Chủ đầu tư, giúp Chủ đầu tư Quản lý, triển khai thực hiện: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội đúng quy trình, trình tự, thủ tục theo quy định của Pháp luật.


3. Nhiệm vụ:

- Trực tiếp triển khai các công việc liên quan trong quá trình thực hiện dự án xây dựng tuyến ĐSĐT Thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn- Ga Hà Nội

- Thực hiện nhiệm vụ khác khi Trưởng ban giao;

4. Liên hệ:

Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án 1

Stt Họ và tên Chức vụ Địa chỉ email
@hanoi.gov.vn
1 Lê Huy Hoàng P. Trưởng Ban QL ĐSĐT Hà Nội,
Giám đốc Ban QLDA1
lehuyhoang_bqldsdt
2 Ngụy Như Nguyện Phó Giám đốc Ban QLDA1 nguynhunguyen_bqldsdt
3 Phạm Hồng Minh Phó Giám đốc Ban QLDA1 phamhongminh_bqldsdt
4 Cù Phong Lan Phó Giám đốc Ban QLDA1 cuphonglan_bqldsdt
5 Nguyễn Lâm Bình Phó Giám đốc Ban QLDA1 nguyenlambinh_bqldsdt

Các Chuyên viên

Stt Họ và tên Địa chỉ email
@hanoi.gov.vn
1 Lưu Trung Dũng luutrungdung_bqldsdt
2 Ngô Thị Diễm Hồng ngothidiemhong_bqldsdt
3 Nguyễn Anh Tuấn nguyenanhtuan_bqldsdt
4 Vũ Đức Thành vuducthanh_bqldsdt
5 Vũ Đức Chính vuducchinh_bqldsdt
6 Nguyễn Thanh Phong nguyenthanhphong_bqldsdt
7 Đinh Hùng Vui dinhhungvui_bqldsdt
8 Nguyễn Trọng Tuấn nguyentrongtuan_bqldsdt
9 Nguyễn Ngọc Thi nguyenngocthi_bqldsdt
10 Nguyễn Mỹ Hạnh nguyenmyhanh_bqldsdt
11 Nguyễn Tài Thu nguyentaithu_bqldsdt
12 Hoàng Mạnh Cường hoangmanhcuong_bqldsdt
13 Nguyễn Thanh Cường nguyenthanhcuong_bqldsdt
14 Bùi Quang Hưng buiquanghung_bqldsdt
15 Nguyễn Viết Quân nguyenvietquan_bqldsdt
16 Phạm Tiến Vũ phamtienvu_bqldsdt
17 Trần Phương Nam tranphuongnam_bqldsdt
18 Lê Quang Thiện lequangthien_bqldsdt
19 Lê Sơn Trà lesontra_bqldsdt
20 Nguyễn Viết Sang nguyenvietsang_bqldsdt
21 Phạm Quang Huy phamquanghuy_bqldsdt
22 Đinh Mai Anh dinhmaianh_bqldsdt

Liên hệ: 04.3.9435125 - 04.3.9449343 - 04.3.9449460 chọn nhánh số 5

 

Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu gói 5

THÔNG BÁO KẾT QUẢ LỰA CHỌN NHÀ THẦU Gói thầu số 5 - Các công trình kiến trúc của Đề pô
E.g., 2017-07-26

Đường sắt đô thị Hà Nội: Cần tính tới động đất và thực trạng giao thông

Thứ tư, 12/12/2012-22:31:57

Hội đồng nghiệm thu nhà nước với các công trình xây dựng (HĐNTNN) vừa đưa ra lời cảnh báo về việc thiết kế kỹ thuật các gói thầu trong tuyến đường sắt đô thị từ Nhổn tới ga Hà Nội.

Góp ý hồ sơ thiết kế kỹ thuật một số gói thầu dự án đường sắt đô thị Hà Nội

Thứ sáu, 16/11/2012-19:24:08
Ngày 15/11, tại Bộ Xây dựng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (HĐNTNN) tổ chức họp nghe Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) – Chủ đầu tư dự án báo cáo về thiết kế gói thầu số 1, 2 và số 5 thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn – Ga Hà Nội.GS.TSKH Nguyễn Văn Liên – Phó Chủ tịch HĐNTNN chủ trì cuộc họp.

Ga trung chuyển

Thứ năm, 27/09/2012-18:14:42

Dựa vào mạng lưới xe buýt hiện tại và quy hoạch tổng thể đường sắt đô thị tương lai, các ga trung chuyển  đã được xác định. Mục đích của thiết kế này là đảm bảo việc kết nối có thể tốt nhất cho các hành khách giữa tất cả các tuyến và nút giao thông. các ga Cầu Giấy, Cát Linh và ga Hà Nội sẽ là các ga trung chuyển với các tuyến đường sắt đô thị khác trong tương lai.

Công trình xây dựng

Thứ năm, 27/09/2012-18:12:27

CẦU CẠN

Tuyến cầu cạn bắt đầu từ Đề pô, tuyến đường sắt đôi đi trên cao chạy từ phía đông dọc theo dải phân cách QL32, giao với đường sắt quốc gia tại Km12+580, qua cầu Diễn, trên đường Hồ Tùng Mậu vượt đường vành đai 3 tại cầu vượt Mai Dịch. Tiếp đó chạy dọc theo dải phân cách giữa của đường Xuân Thủy và cầu Giấy, chạy dọc theo lề trái của đường phía trước Trường Đại học GTVT và nút giao Voi Phục cạnh hồ Thủ Lệ trên đường Kim Mã; nơi bắt đầu hạ dốc vào đoạn ngầm.

 

Vận hành và thiết bị

Thứ năm, 27/09/2012-17:37:37

ĐẦU MÁY TOA XE

Phương tiện sẽ là loại có cabin lái hai chiều và hoàn toàn có thể đổi chiều ở cả hai đầu của đoàn tàu. Chiều dài trung bình toa xe sẽ là khoảng 20 m với 4 cửa bên (mỗi phía) cho một toa xe. Đầu máy toa xe sẽ chạy với vận tốc lớn nhất là 80km/h, và ở tốc độ thương mại trung bình khoảng 37km/h. Với công suất toàn bộ (6 hành khách/m²), tàu 4 toa có thể vận chuyển 916 người (760 người đứng và 156 người ngồi) và tàu 5 toa có thể vận chuyển 1155 người (957 người đứng và 198 người ngồi).

Đường sắt đô thị không ảnh hưởng đến kiến trúc tuyến phố

Thứ sáu, 15/07/2011-20:24:49
“Quá trình khảo sát địa chất, các công nghệ hiện đại sẽ được đưa vào sử dụng nên sẽ giảm thiểu sự ảnh hưởng tới bề mặt khi tiến hành đào hầm. Nhà cửa của người dân và kiến trúc các tuyến phố sẽ không bị ảnh hưởng’’, bà Marie – Ceescile Tardieu-Smith, Tham tán kinh tế, Trưởng đại diện Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp trao đổi về quá trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội)

Đường sắt đô thị Hà Nội sẽ không lụt khi trời mưa

Chủ nhật, 10/07/2011-9:10:40

Đơn vị tư vấn SYSTRA cho biết đã có các phương án chống ngập lụt cho tuyến tường sắt đô thị thí điểm của TP.Hà Nội, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2016. Đơn vị này cũng khẳng định việc thi công sẽ không gây tiếng ồn, không ảnh hưởng tới dân cư xung quanh.

Tuyến metro đầu tiên ở Hà Nội sẽ nằm sâu 15-30 mét

Thứ bảy, 09/07/2011-14:28:00

Đoạn metro đầu tiên dài 4 km ở Hà Nội sẽ gồm 2 ống hầm rộng 6,3 mét nằm cách mặt đất chừng 15-30 mét. Việc thi công hầm sẽ dùng công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo nhà cửa, cây cối bên trên không bị ảnh hưởng.

Các trang

E.g., 2017-07-26

Bản tin dự án số tháng 6/2017

Thứ ba, 13/06/2017-8:30:00
Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội (Tuyến số 3)

Bí thư Thành ủy Hà Nội làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội

Thứ hai, 20/02/2017-8:10:00
 (Ban QL ĐSĐTHN) – Vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tuyến đường sắt đô thị Hà Nội

Chủ nhật, 05/02/2017-10:40:00
(Ban QLĐSĐTHN)- Vừa qua, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác đã đi kiểm tra tuyến đường sắt đô thị Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội và tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Thông cáo báo chí (Lễ ký hợp đồng gói thầu CP06)

Thứ ba, 17/01/2017-10:40:00
Ngày 17 tháng 01/2017, tại Hà Nội, Ban quản lý đường sắt thị Hà Nội cùng Liên danh nhà thầu ALSTOM Transport S.A-COLAS RAIL S.A-THALES Communication & Security S.A.S đã ký kết hợp đồng gói thầu CP06: thiết kế, cung cấp và lắp đặt hệ thống đường sắt 1 Đầu máy toa xe (RSK), thiết bị depot, OCC/SCADA (bao gồm hệ thống quản lý tòa nhà (BMS) cho các ga), tín hiệu (SIG), thông tin liên lạc (TEL), cấp điện (hệ thống điện trung thế 22KV và cung cấp điện sức kéo) thuộc – Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội: Tổ chức kiểm tra hiện trường cây cổ thụ tại vườn ươm.

Thứ tư, 09/11/2016-9:40:00
(BQL ĐSĐTHN) – Vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức kiểm tra hiện trường cây cổ thụ bên đường Kim Mã  sau khi di chuyển đến vườn ươm.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội: Tổ chức ký kết và trao hợp đồng Gói thầu số 7

Thứ năm, 03/03/2016-14:42:08
(Ban QLĐSĐTHN) – Được sự chấp thuận của lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội và Nhà tài trợ Cơ quan phát triển Pháp (AFD), ngày 2/3, tại Hà Nội, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức Lễ ký và trao Hợp đồng Gói thầu số 7 với Nhà thầu Colas Rail S.A.

Kế hoạch tái định cư - Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội

Thứ hai, 30/11/2015-9:27:56
Kế hoạch tái định cư cập nhật cho phần ngầm
Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội.
Tuyến số 3: Đoạn Nhổn - ga Hà Nội
(Được ADB phê duyệt ngày 25/08/2015)

Các trang

E.g., 2017-07-26
X
Hãy điền tên đăng nhập ở Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội của bạn.
Điền mật khẩu đi kèm với tên đăng nhập.
Đang nạp